Phối hợp trợ giúp pháp lý cho nhân dân

14:12 - Thứ Năm, 16/02/2023 Lượt xem: 5620 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng tập thể viên chức, người lao động trong Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã chủ động trong công việc, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là đã phối kết hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp nhận giải quyết và hướng dẫn cụ thể, kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý.

Trợ giúp viên pháp lý Lê Thị Diệu thăm, động viên và TGPL cho gia đình bà Hoạt.

Vụ việc tranh chấp về thừa kế tài sản và quyền sử dụng đất của gia đình bà Vũ Thị Hoạt, tổ dân phố 1, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) với người con trai thứ hai đã kéo dài nhiều năm, song vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Tuy nhiên, nhờ có sự trợ giúp của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh mà vụ việc đã được giải quyết ổn thỏa với cái kết thấu tình đạt lý. Giờ đây, diện tích đất ở và ngôi nhà đã trở thành nơi ở hợp pháp của bà Hoạt và 2 người con gái khuyết tật. Không còn tranh chấp nên căn nhà cấp 4 nhỏ giờ đây đã ấm áp hơn, từ đó yên tâm lao động, ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Thanh Bình – con trai cả của bà Hoạt chia sẻ: “Vụ việc tranh chấp đất đai của gia đình tôi rất phức tạp và kéo dài nhiều năm không giải quyết được. Trong khi đó, gia đình tôi chỉ có mẹ già với người chị và em gái khuyết tật không hiểu biết nhiều về pháp luật nên không biết xoay xở như thế nào. May có Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh giúp đỡ, nhất là trợ giúp viên pháp lý Lê Thị Diệu, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã nhiệt tình tham gia trợ giúp thì vụ việc mới được giải quyết thành công, giúp gia đình lấy lại được quyền sử dụng mảnh đất, yên tâm sinh sống…”.

Để bảo vệ quyền và lợi ích của người yếu thế cũng như TGPL cho họ, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan tố tụng giải đáp các vướng mắc pháp luật cho gia đình, giúp đỡ về trình tự, thủ tục các vấn đề liên quan giải quyết tranh chấp... Ngoài vụ việc của gia đình bà Hoạt, trong công tác phối hợp hoạt động tố tụng, Sở Tư pháp là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng và Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh là thành viên, thực hiện việc tham mưu cho Hội đồng để triển khai công tác phối hợp về TGPL. Năm 2022, Trung tâm đã chủ động triển khai các hoạt động phối hợp như: cung cấp 19 hộp tin, 18 bảng tin, 17 quyển sổ tiếp dân cho các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện thông báo, thông tin cho Trung tâm về người được trợ giúp pháp lý và đã chuyển về Trung tâm hơn 800 vụ việc tham gia tố tụng.

Trao đổi về công tác phối hợp, bà Lê Thị Diệu, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: Ngoài phối hợp về tố tụng, Trung tâm còn phối hợp TGPL trong lĩnh vực khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính theo Thông tư liên tịch số 10/2011/TTLT-BTP-TTCP. Trong đó, Trung tâm đã thụ lý và thực hiện 06 vụ việc cho 06 lượt người được TGPL yêu cầu TGPL thuộc lĩnh vực hành chính. Đồng thời phối hợp TGPL cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BTP-UBDT và năm 2022 đã tiếp nhận thực hiện hoàn thành cho hơn 840 vụ việc là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, qua các đợt truyền thông về cơ sở, Trung tâm đã tiến hành phát miễn phí hàng ngàn tờ gấp pháp luật đến tận tay người dân. Đến nay, công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý đã đem lại hiệu quả cao, giúp người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu và tiếp cận các dịch vụ pháp lý miễn phí của Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội trong toàn tỉnh. Mặt khác, trong năm Trung tâm cũng thực hiện TGPL cho 216 đối tượng là nữ giới đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp số 276/CTPH-STP-HLHPN ngày 21/3/2018 giữa Sở Tư pháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Công tác TGPL có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân toàn tỉnh nói chung và phụ nữ Điện Biên nói riêng. Và còn phối hợp với Cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động 04 vụ việc cho 04 lượt người là người có công với cách mạng, người cao tuổi bằng các hình thức tư vấn và tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người thuộc diện TGPL theo Thông tư liên tịch số 02/2008/TTLT-BTP-TWHCCBVN của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tiếp cận TGPL cho người dân xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng).

Ông Đỗ Xuân Toán, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: Hàng năm, Trung tâm TGPL Nhà nước (Sở Tư pháp) thường xuyên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh, Ban Dân tộc triển khai hoạt động TGPL cho người có công, người khuyết tật, trẻ em vị thành niên và người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, Trung tâm hỗ trợ pháp lý chú trọng tuyên truyền về Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai và các quy định của pháp luật khác liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đơn vị cũng cấp phát miễn phí hàng chục nghìn tờ rơi, tờ gấp pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành và thực hiện pháp luật của người dân. 

Để triển khai hiệu quả chính sách TGPL, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, các hội, đoàn thể… để mang lại quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng thuộc diện TGPL; đồng thời kết hợp với các hình thức tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, thực hiện kiến nghị, hòa giải để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp. Qua đó không chỉ giúp người dân nắm được quy định của pháp luật, đặc biệt trong pháp luật hành chính lựa chọn những giải pháp nhằm đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình; góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp TGPL, giảm thiểu tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top